Chi tiết mức lương xuất khẩu lao động Đài Loan mới nhất 2022

Mức lương xuất khẩu lao động đài loan của lao động Việt Nam trong vài năm trở lại đây có rất nhiều thay đổi do tỷ giá đồng Đài Tệ biến động mạnh cũng như nhiều hỗ trợ của chính phủ Đài Loan. Chính vì vậy, đây là vấn đề luôn được người lao động đi xuất khẩu lao động Đài Loan quan tâm và đặt câu hỏi: Mức lương cơ bản sẽ nhận được là bao nhiêu? Tổng thu nhập để ra sau khi trừ các khoản chi phí còn lại được bao nhiêu? Mức lương thay đổi như thế nào trong thời gian làm việc? Để giúp người lao động hiểu rõ hơn về vấn đề này, đội ngũ cán bộ tư vấn và ban quản trị xkldviet.com sẽ giải đáp rõ nhất những thông tin này.

Mức lương xuất khẩu lao động Đài Loan

ĐÀI LOAN CHÍNH THỨC TĂNG LƯƠNG CƠ BẢN NĂM 2022 TỪ 24.000 -> 25.250 ĐÀI TỆ

Theo thông tin từ Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), cơ quan này đã nhận được Công văn số 238 của Ban Quản lý lao động Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) về việc cơ quan thẩm quyền của Đài Loan đã phê duyệt tăng lương cơ bản theo lộ trình kể từ ngày 1/1/2022.

Theo đó, đối với hợp đồng lao động ký kết mà tiền lương cơ bản của người lao động được hưởng theo tháng thì mức lương cơ bản theo tháng được điều chỉnh tăng từ 24.000 Đài tệ/tháng lên 25.250 Đài tệ/tháng, biên độ tăng là 5,21% (tăng 1.250 Đài tệ/tháng so với mức lương cơ bản hiện nay).

Đối với hợp đồng lao động ký kết mà tiền lương cơ bản của người lao động được hưởng theo giờ thì mức lương cơ bản theo giờ được điều chỉnh tăng từ 160 Đài tệ/giờ lên 168 Đài tệ/giờ, biên độ tăng là 5,0% (tăng 8 Đài tệ/giờ so với mức lương cơ bản hiện nay).

Trường hợp mức lương cơ bản mới là 25.250 Đài tệ/tháng, các mức khấu trừ phí bảo hiểm lao động và phí bảo hiểm y tế đối với người lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan sẽ được điều chỉnh như sau:

Về mức phí tham gia bảo hiểm lao động, trong năm 2022, tổng mức phí tham gia bảo hiểm lao động là 10,5% so với mức lương cơ bản của người lao động. Trong đó, người sử dụng lao động chi trả 70%, người lao động phải đóng 20% và sở tại hỗ trợ 10%.

Mức phí tham gia bảo hiểm lao động của người lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan phải đóng kể từ ngày 1/1/2022 được tính như sau: Bảo hiểm lao động = Lương cơ bản/tháng x Hệ số phí bảo hiểm lao động 10,5% x hệ số chi trả 20% = 25.250 Đài tệ x 10,5% x 20% = 530 Đài tệ/tháng.

Người lao động làm công việc giúp việc gia đình, chăm sóc người bệnh tại gia đình không bắt buộc phải tham gia bảo hiểm lao động.

Về mức phí tham gia bảo hiểm y tế, tổng mức phí tham gia bảo hiểm y tế của người lao động năm 2022 là 5,17% so với mức lương cơ bản của người lao động. Trong đó, người sử dụng lao động chi trả 60%, người lao động phải đóng 30% và sở tại hỗ trợ 10%.

Mức phí tham gia bảo hiểm y tế của người lao động nước ngoài làm việc tại Đài Loan phải đóng kể từ ngày 1/1/2022 được tính như sau: Bảo hiểm y tế = Lương cơ bản/tháng x Hệ số phí bảo hiểm y tế 5,17% x hệ số chi trả 30% = 25.250 Đài tệ x 5,17% x 30% = 392 Đài tệ/tháng.

Như vậy, người lao động khi đi xuất khẩu lao động Đài Loan sẽ nhận được mức lương cơ bản là 25.250 Đài tệ/tháng ~ 21 triệu VNĐ (tính theo tỉ giá Tân Đài Tệ thời điểm hiện tại). Đây quả thực là mức lương đáng mơ ước đối với người lao động nước ta.

CÁCH TÍNH TIỀN LƯƠNG TĂNG CA, TIỀN LƯƠNG LÀM THÊM CỦA LAO ĐỘNG TẠI ĐÀI LOAN

Để tính được tiền lương tăng ca, chúng ta cần nắm được mức lương cơ bản khi làm việc tại Đài Loan, cụ thể:

  • Lương cơ bản hàng tháng: 25.250 Đài tệ
  • Lương cơ bản theo ngày: 1344 Đài tệ
  • Lương cơ bản theo giờ: 168 đài tệ/giờ

Từ đó ta có công thức để tính tiền lương tăng ca:

– Tăng ca 02 giờ đầu: 168 x 1.34 = 225 Đài tệ/ giờ

– Tăng ca 02 giờ sau: 168 x 1.67 = 280 đài tệ/ giờ

– Tăng ca ngày nghỉ: (168 x 1.34) x 2 + (168 x 1.67) x 6 = 2130 đài tệ

– Tăng ca vảo ngày nghỉ ( từ 9-12 tiếng): (168 x 1.34) x 2 + (168 x 1.67) x 6 + (168 x 2.67) x 4 = ~ 2.578 đài tệ

– Tăng ca các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định của chính phủ Đài Loan: tiền lương cơ bản + tiền tăng ca 733 Đài tệ

– Tăng ca ngày nghỉ theo lịch, (trừ khi có việc khẩn cấp mới được tăng ca, đươc nghỉ bù 01 ngày): lương cơ bản + tiền tăng ca 733 Đài tệ.

 

NHỮNG KHOẢN TIỀN SẼ ĐƯỢC TRỪ THẲNG VÀO LƯƠNG HÀNG THÁNG CỦA LAO ĐỘNG LÀM VIỆC TẠI ĐÀI LOAN

Hàng tháng người lao động Việt Nam làm việc tại Đài Loan sẽ bị trừ thằng vào lương các khoản tiền là: Bảo hiểm y tế, bảo hiểm lao động, thuế thu nhập cá nhân, tiền phí môi giới và tiền tiết kiệm (nếu có) chi tiết các khoản như sau:

Bảo hiểm y tế: Tất cả lao động có thẻ cư trú tại Đài Loan đều phải tham gia và đóng bảo hiểm y tế hàng tháng một khoản = mức lương cơ bản x 4,55% x 30%. (30% là mức phí bảo hiểm mà người lao động phải tự đóng, 60% do chủ xí nghiệp đống và 10% còn lại được Chính phủ Đài Loan hỗ trợ.)

Bảo hiểm lao động: Bảo hiểm lao động hàng tháng = mức lương cơ bản x 9% x 20% (9% là mức phí bảo hiểm lao động theo quy định của pháp luật, 20% là mức phí bảo hiểm mà lao động phải đóng, 70% chủ sử dụng lao động đóng và 10 % được chính phủ Đài Loan hỗ trợ) .

Chú ý: loại bảo hiểm dựa trên tinh thần tự nguyện của lao động nhưng phải được sự đồng ý của chủ sử dụng lao động. Hoặc tại một số xí nghiệp, chủ sử dụng sẽ mua bảo hiểm này cho tất cả nhân viên.

Thuế thu nhập: đây là khoản thuế bắt buộc đối với tất cả lao động nước ngoài tại Đài Loan và được tính như sau:

  • Nếu lao động làm dưới 183 ngày thì mức thuế thu nhập cá nhân phải nộp là 20% mức lương cơ bản
  • Nếu lao động làm việc và cư trú trên 183 ngày thì mức thuế phải nộp là 6% mức lương cơ bản.
  • Các khoản thưởng, làm thêm không phải đóng thuế.
  • Nếu tổng mức lương cơ bản của lao động trong 1 năm từ 214.560 Đài tệ trở xuống sẽ được miễn thuế.
  • Chú ý: Khoản tiền thuế này các bạn cũng sẽ được lấy lại sau khi không còn làm việc tại Đài Loan nữa thì chính phủ Đài Loan sẽ hoàn trả khoản tiền thuế này cho các bạn

+ Chi phí ăn, ở: dao động trong khoảng 0 – 2500 Đài tệ. Nếu lao động làm việc trong các xí nghiệp, nhà máy hoặc công trường, thì khoản tiền này có thể sẽ được trừ trực tiếp vào lương. Riêng đối với các lao động làm giúp việc, hộ lý gia đình thì khoản tiền này sẽ do chủ sử dụng chịu hoàn toàn.

+ Phí quản lý cho công ty môi giới: theo quy định của Luật pháp Đài Loan thì mỗi tháng lao động nước ngoài sẽ phải đóng cho môi giới tiền quản lý một lần: năm nhất là 1.800 Đài tệ, năm 2 là 1.700 Đài tệ. năm 3 là 1.500 Đài tệ.

+ Tiền tiết kiệm hàng tháng: Khoản tiền này tùy nhà máy sẽ có hoặc không tuy nhiên các bạn lưu ý, tiền này không mất mà nhà máy sẽ giữ hộ các bạn đến khi kết thúc hợp đồng thì sẽ được trả lại. Bình thường thì khoản này tầm 3000 hoặc 3500 đài tệ

=>> Tóm lại trung bình mỗi tháng lao động Việt Nam tại Đài Loan sẽ bị khấu trừ những khoản tiền sau: Phí bảo hiểm y tế, Bảo hiểm lao động, Phí môi giới (Năm đầu: 1800 Đài tệ/tháng, Năm 2: 1700 Đài tệ/tháng, Năm 3: 1500 Đài tệ/tháng) , Thuế thu nhập cá nhân.

MỨC LƯƠNG XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ĐÀI LOAN PHỤ THUỘC VÀO NHỮNG GÌ?

– Phần lớn phụ thuộc vào tình hình công việc của nhà máy: Trên thực tế tuy mức lương cơ bản như nhau nhưng có lao động lương rất cao, cũng có lao động lương ở múc tầm trung. Điều này chủ yếu phụ thuộc vào tình hình tăng ca của nhà máy. Nếu nhà máy tăng ca ít thì lương của người lao động sẽ thấp, nếu nhà máy tăng ca nhiều thì lương của người lao động sẽ cao.

– Thay đổi theo đặc thù ngành nghề: Công việc có mức độ độc hại, nguy hiểm, nặng nhọc lương sẽ cao hơn. VD: sơn cơ khí, đúc, hàn, dàn giáo, … thu nhập thường cao hơn mặt bằng chung.

– Thay đổi theo tính chất công việc: Yêu cầu công việc càng cao thì thu nhập cũng cao hơn. VD: tiện, phay, bào, cơ khí chế tạo, mộc, … là những ngành có thu nhập tốt. Ngay cả trong ngành may: may công đoạn, may hoàn thiện, may thời trang cũng có thu nhập khác nhau

– Thay đổi theo khung lương của nhà máy: Nhiều nhà máy tại Đài Loan bảo vệ lao động rất tốt, họ không muốn thu nhập của công nhân trong cùng xí nghiệp có sự chênh lệch quá lớn giữa người Đài và người Việt, gây bất hòa hoặc tâm lý không tốt cho người lao động. Khi nhà máy trả lương sát với lương công nhân người Đài Loan, thu nhập sẽ rất cao.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CHIA SẺ VỀ BẢNG LƯƠNG CỦA LAO ĐỘNG ĐANG LÀM VIỆC TẠI ĐÀI LOAN

Bảng lương của lao động làm việc tại nhà máy điện tử Liên Quân
Bảng lương của lao động làm việc tại nhà máy điện tử Liên Quân
Bảng lương của lao động làm việc tại nhà máy dệt Tân Quang
Bảng lương của lao động làm việc tại nhà máy dệt Tân Quang
Bảng lương của một bạn lao động đang làm việc tại nhà máy CNC
Bảng lương của một bạn lao động đang làm việc tại nhà máy CNC
Bảng lương của bạn Hoàng Đức chia sẻ, hiện bạn đang làm việc trong nhà máy Thực Phẩm
Bảng lương của bạn Hoàng Đức chia sẻ, hiện bạn đang làm việc trong nhà máy Thực Phẩm
Bảng lương của lao động đang làm việc trong nhà máy Hiền Thái - Đài Trung
Bảng lương của lao động đang làm việc trong nhà máy Hiền Thái – Đài Trung

NHỮNG THAY ĐỔI MỚI NHẤT VỀ XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG ĐÀI LOAN NĂM 2022

Ngoài việc tăng mức lương cơ bản, xuất khẩu lao động Đài Loan năm 2022 còn có một số thay đổi quan trọng mà các bạn lao động nên biết

 

Thời hạn hợp đồng tối đa tăng từ 12 năm thành 15 năm

Ngoài mước lương cơ bản tăng thì người lao động còn được hưởng chính sách mới cực kỳ hấp dẫn liên quan đến thời hạn hợp đồng làm việc. Kể từ bây giờ, thời hạn làm việc của lao động nước ngoài tại Đài Loan đã lên tới 15 năm, con số cực kỳ dài mà chưa thị trường nào có thể so kịp. Ngay cả thị trường thu hút lao động cạnh tranh như Nhật Bản thì thời hạn hợp đồng làm việc của người lao động nước ngoài tại quốc gia này cũng chỉ tối đa là 5 năm.

Dễ dàng quay trở lại Đài Loan làm việc lần 2 lần 3

Bên cạnh đó còn có một điểm đặc biệt khác của thị trường XKLĐ Đài Loan đó là việc quay trở lại cực kỳ dễ dàng. Khi người lao động hoàn thành hợp đồng về nước thì hoàn toàn có thể quay lại Đài Loan theo diện xuất khẩu lao động mà không gặp bất kỳ khó khăn gì. Điều này giải quyết được vấn đề lao động về nước không tìm được công việc phù hợp với bản thân hoặc công việc có mức thu nhập thấp.

Gia tăng số lượng đơn hàng tuyển dụng

Theo nhận định từ các chuyên gia trong ngành thì năm 2022 sẽ là năm “bùng nổ” đơn hàng đi Đài Loan. Thực tế cho thấy, số lượng đơn hàng mà công ty chúng tôi tiếp nhận được từ nửa cuối năm 2020 đến đầu năm 2022 có dấu hiệu tăng vọt, trung bình trên 50 đơn hàng mỗi tháng với đa dạng ngành nghề, độ tuổi và lĩnh vực. Từ đó người lao động có thể dễ dàng hơn trong việc lựa chọn đơn hàng, ngành nghề phù hợp nhất với bản thân khi sang Đài Loan làm việc cũng như rút ngắn được thời gian xuất cảnh.

>> Cập nhật: Danh sách các đơn hàng đi đài loan tăng ca nhiều

Bạn đọc thắc mắc hoặc góp ý vui lòng liên hệ trực tiếp với cán bộ tư vấn của chúng tôi để được hỗ trợ hoặc, đặt câu hỏi cho chúng tôi!

Bình luận Facebook

Bài viết liên quan